Asset Publisher Asset Publisher

Chủ động phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

|
查看数次:
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Công ty điện lực Bắc Giang; các chủ đầu tư xây dựng công trình chủ động phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2018.
Xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn
(Ảnh minh họa) BGP/Hải Huyền.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát quy hoạch đô thị, khu dân cư trước ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét. Xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn, những khu vực có khả năng ngập lụt bởi bão mạnh, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa... thông tin tới nhân dân những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét; có phương án chủ động sơ tán cho người, tài sản đến nơi an toàn; xây dựng kế hoạch từng bước di dời dân cư đến khu vực an toàn.

Rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra, duy tu, sửa chữa hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, chống ngập úng đô thị; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình hạ tầng kỹ thuật trong đô thị; chặt tỉa cây xanh có nguy cơ gãy, đổ nhằm đảm bảo an toàn cho người, công trình xây dựng trong đô thị.

Tuyên truyền, hỗ trợ và yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống, đặc biệt đối với các nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ. Kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão đối với công trình có sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo trên cao.

Các địa phương có hồ, đập, đê, kè chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, phát hiện kịp thời các dấu hiệu hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa bảo đảm an toàn. Đối với các công trình trên địa bàn do UBND các huyện, thành phố làm chủ đầu tư, yêu cầu các đơn vị thi công triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, công trình đang thi công xây dựng, công trình lân cận.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện phổ biến, tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương. Đồng thời yêu cầu các đơn vị quản lý, sử dụng công trình cột tháp truyền thông, trụ BTS chủ động kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho công trình; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an toàn khi có mưa bão và có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết. Đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mọi tình huống.

Sở Xây dựng và các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với chất lượng công trình xây dựng; thông báo và có hướng dẫn đến các chủ đầu tư để xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình, thiết bị thi công khi có mưa bão. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong công tác rà soát quy hoạch thoát nước đô thị, khu dân cư trước ảnh hưởng của mưa bão, lũ ống, lũ quét. Có kế hoạch đảm bảo giao thông trên các tuyến đường trọng điếm, huyết mạch; chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó trong trường hợp giao thông bị chia cắt do mưa lũ.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình hồ, đập, đê điều, thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng và chủ động sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn công trình. Đối với các công trình thủy lợi đang triển khai thi công, phối hợp với các địa phương chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, hoạt động khai thác tài nguyên trên các sông, các núi để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các trường hợp khai thác không phép, trái phép gây sạt lở núi, sông, cản trở dòng chảy, khai thác không đúng quy định. Chủ động báo cáo đề xuất UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công do đơn vị làm chủ đầu tư, có phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Kiểm tra, đảm bảo an toàn các cột phát sóng do đơn vị quản lý vận hành. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện cần thiết để sẵn sàng tham gia giúp đỡ sơ tán nhân dân; ứng cứu và xử lý kịp thời trong quá trình tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.

Công ty điện lực Bắc Giang tăng cường kiểm tra hệ thống truyền tải, thiết bị điện, trạm biến thế, công trình điện lực, đặc biệt là các công trình, hạng mục công trình đang thi công dở dang để đảm bảo an toàn. Đồng thời có phương án xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn.

Các chủ đầu tư xây dựng công trình đôn đốc các đơn vị thi công công trình thường xuyên kiểm tra các thiết bị và máy thi công, trong đó lưu ý các thiết bị làm việc trên cao để đảm bảo ổn định, an toàn cho người và công trình.

Rà soát tiến độ thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hệ thống thoát nước và các vị trí đấu nối thoát nước với khu vực hiện trạng xung quanh dự án. Trường hợp cần thiết xử lý thì phải có biện pháp thi công dẫn dòng tạm và phương án xử lý chống ngập úng, khơi thông dòng chảy, kiểm tra gia cố các điểm xung yếu dễ sạt lở của kênh mương, cống rãnh, ao, hồ chứa... hiện trạng nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho toàn bộ khu vực xung quanh dự án. Bố trí đầy đủ biển báo an toàn, có biện pháp che chắn đảm bảo an toàn trên công trình và khu vực lân cận./.

Thứ hai, 20/05/2024

 

Slider ảnh Slider ảnh

User Online: 18,071
Total visited in day: 8,429
Total visited in Week: 13,243
Total visited in month: 153,718
Total visited in year: 1,003,047
Total visited: 6,603,531