Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Thực hiện Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 123-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh cả về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao trong một số ngành, lĩnh vực trọng yếu, mũi nhọn của tỉnh, có khả năng tham mưu, hoạch định chính sách, quy hoạch phát triển tỉnh, đáp ứng mục tiêu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Thu hút trí thức có trình độ cao (trên đại học) và sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc vào làm việc trong các cơ quan Đảng, nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Bắc Giang đạt trên 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

Nâng số người có trình độ từ đại học trở lên toàn tỉnh lên trên 90 nghìn người, đạt tỷ lệ khoảng 5% tổng dân số của tỉnh. Nâng tỷ lệ trí thức trình độ cao trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh: Tiến sĩ và tương đương đạt 0,5% trở lên, thạc sĩ đạt 12% trở lên, một số ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh (giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, công nghệ thông tin) có từ 2 - 3 tiến sĩ.

Thành lập trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tăng số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ lên trên 30 doanh nghiệp.

Xây dựng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trở thành tổ chức vững mạnh, có vai trò nòng cốt trong tập hợp đội ngũ trí thức. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức; tập hợp và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh tham gia có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Phấn đấu tăng số lượng phát minh, công trình khoa học có giá trị đạt các giải thưởng quốc gia, khu vực và quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng đội ngũ trí thức tỉnh Bắc Giang lớn mạnh, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và đứng đầu các tỉnh Trung du và miền núi Bắc Bộ; có một số nhà khoa học có ảnh hưởng trong nước và trên thế giới, đạt một số giải thưởng quốc gia, quốc tế trên các lĩnh vực; một số tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục và đào tạo đạt chuẩn quốc gia, quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh trong giai đoạn mới.

Để đạt mục tiêu đặt ra, Kế hoạch đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gồm: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài. Tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức. Tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức.

* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Dương Thủy

 

 

Thứ bảy, 27/04/2024

BẢN ĐỒ BẢN ĐỒ

 

 

TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG

Slider ảnh Slider ảnh

THÔNG TIN TRỢ GIÚP THÔNG TIN TRỢ GIÚP

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9,667
Tổng số trong ngày: 3,498
Tổng số trong tuần: 33,444
Tổng số trong tháng: 127,046
Tổng số trong năm: 808,924
Tổng số truy cập: 6,409,408