Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nổi bật tuần (từ ngày 11/3 - 17/3/2024)

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện quy định một số chính sách bố trí dân cư các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn; Khảo sát, đánh giá Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) năm 2024; Nâng cao chất lượng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện;… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nổi bật tuần từ ngày 11/3 - 17/3/2024.
Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc. 

Thực hiện quy định một số chính sách bố trí dân cư các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn

Ngày 11/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/2023/NQ-HĐND ngày 13/12/2023 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định một số chính sách thực hiện bố trí dân cư các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.
Theo Kế hoạch, tổng số hộ thuộc đối tượng vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn cần bố trí ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030 là 378 hộ. Trong đó, vùng thiên tai 239 hộ gia đình, vùng đặc biệt khó khăn 139 hộ gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện bố trí, sắp xếp ổn định dân cư đảm bảo đúng đối tượng, đúng định hướng, mục tiêu của Nghị quyết và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh, nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bố trí ổn định dân cư gắn với đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất để người dân đến nơi ở mới có điều kiện sống ổn định, lâu dài; hướng tới hình thành các điểm dân cư đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; phù hợp với phong tục, tập quán văn hóa của từng địa phương, từng vùng và phát triển bền vững.

Xác định mục tiêu số hộ gia đình bố trí ổn định hợp lý, phù hợp với điều 2 kiện thực tế, khả năng huy động nguồn vốn và tổ chức thực hiện tại địa phương trong từ nay đến năm 2030. Xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết. Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự tham gia giám sát của Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Khảo sát, đánh giá Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện

Ngày 11/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND khảo sát, đánh giá Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI) năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quá trình triển khai khảo sát đánh giá DDCI phải đảm bảo theo đúng nội dung Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng Bộ chỉ số và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2020 - 2025”.

Đối với các sở, ban, ngành có sự tiếp xúc thủ tục hành chính (TTHC) công ít hoặc không có tiếp xúc thông qua các TTHC công nhưng trên thực tế lại phát sinh các giao dịch, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp thì cung cấp dữ liệu doanh nghiệp có tiếp xúc hoặc giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp.

Tổ chức khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI) năm 2024 trên nền tảng công nghệ bằng phức hợp các phương pháp online qua phần mềm tích hợp trên cổng thông tin https://ddcibacgiang.vn/. Các nội dung khảo sát đánh giá DDCI cần phản ánh được cảm nhận của doanh nghiệp, nhà đầu tư về kết quả xử lý các TTHC nói riêng, năng lực và thái độ của cán bộ, công chức từng sở, ban, ngành và huyện/thành phố/thị xã trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Việc chọn mẫu khảo sát phải khoa học, thể hiện tính đại diện và độ tin cậy; minh bạch về quy trình tổ chức thực hiện, cơ chế giám sát, về trách nhiệm của các bên liên quan; việc phân tích, đánh giá dựa trên bằng chứng thu thập được từ khảo sát, chứ không phải là những đánh giá chủ quan của đơn vị thực hiện. Phiếu trả lời khảo sát đánh giá DDCI cần phải mã hóa và lưu trữ, bảo mật danh tính của doanh nghiệp, nhà đầu tư để tạo dựng lòng tin đối với người trả lời.

Kết quả khảo sát đánh giá DDCI được tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách chính xác, đầy đủ, khách quan, minh bạch; bảo mật thông tin kết quả xếp hạng DDCI cho đến thời điểm UBND tỉnh công bố nhằm đảm bảo tính khách quan.

Nâng cao chất lượng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ký Công văn 1165/UBND-NC ngày 11/3/2024 về việc nâng cao chất lượng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ, các địa phương trên địa bàn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hướng tới cảnh quan, môi trường công sở văn minh, lịch sự, tạo thiện cảm với người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc với chính quyền.

Quan tâm thực hiện đồng bộ các tiêu chí của chính quyền thân thiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như: Niêm yết công khai các TTHC, công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức trực tiếp giải quyết; trang bị máy photo, lắp đặt thiết bị điện tử để người dân, doanh nghiệp đánh giá trực tiếp việc giải quyết các TTHC. Bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo khoa học, gọn gàng, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn".

Bảo đảm 100% kết quả được trả đúng hạn, phấn đấu 30% kết quả được trả sớm hơn thời gian hẹn. Nếu giải quyết chậm, phải kịp thời thông báo và xin lỗi bằng văn bản tới người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; hướng tới minh bạch, chính quyền phục vụ Nhân dân. Phấn đấu đến hết năm 2024, có 60% và đến năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện. Thực hiện nghiêm việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp Ban Dân vận cùng cấp trong triển khai thực hiện các tiêu chí của chính quyền thân thiện để việc xây dựng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh bảo đảm thực chất.

Giao Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu sửa đổi bổ sung Bộ tiêu chí chính quyền thân thiện phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử.

Tổ chức Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND tổ chức Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước thời điểm Tháng hành động về ATVSLĐ (từ ngày 01/4/2024 đến ngày 30/4/2024), các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ. Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng. Xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, phát sóng các thông điệp, video cảnh báo về các nguy cơ rủi ro gây mất an toàn lao động cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng, hướng dẫn về kỹ năng làm việc an toàn cụ thể cho người lao động và người sử dụng lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phát hành các thông điệp, ấn phẩm tuyên truyền về chủ đề, nội dung hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ. Phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động và người lao động; hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn, tư vấn cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc không có quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ trên hệ thống loa truyền thanh, trên bảng tin,… Phát động phong trào thi đua cam kết bảo đảm ATVSLĐ và tổ chức cho các phân xưởng, tổ, đội sản xuất đăng ký đơn vị ATVSLĐ, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố sản xuất, cháy nổ.

Sau Tháng hành động về ATVSLĐ, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ của các cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý. Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro trước khi làm việc và thường xuyên trong quá trình lao động; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe người lao động, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thường xuyên kiểm tra, cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động và có các biện pháp khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không đảm bảo an toàn cho người lao động…

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Ngày 15/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 1257/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp, biện pháp về phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện có hiệu quả nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc đảm bảo quyền lợi kịp thời cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực chủ động tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai công tác phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện kịp thời, hiệu quả.
Các sở, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách, nắm bắt tình hình, tăng cường đôn đốc chỉ đạo triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện. Phát huy những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được, tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại, hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhất là tuyên truyền về lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, ý nghĩa, vai trò của BHXH với cuộc sống. Phương pháp tuyên truyền cần chú trọng tuyên truyền theo chiến dịch; nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp, thân thiện hơn với người dân, hướng tới truyền thông trên mạng xã hội...; chú trọng tuyên truyền tại các địa phương có tỷ lệ tham gia BHXH còn thấp.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo, gồm có các thành viên là Tổ chức dịch vụ thu, hội đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, đồng thời phân công rõ trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa Ban chỉ đạo, Tổ chức dịch vụ thu và cơ quan BHXH. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, xác định công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.
BGP
 
 

 

Thứ bảy, 27/04/2024

BẢN ĐỒ BẢN ĐỒ

 

 

TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG

Slider ảnh Slider ảnh

THÔNG TIN TRỢ GIÚP THÔNG TIN TRỢ GIÚP

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9,327
Tổng số trong ngày: 4,087
Tổng số trong tuần: 34,033
Tổng số trong tháng: 127,635
Tổng số trong năm: 809,513
Tổng số truy cập: 6,409,997