Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

5 đối tượng đang đi làm nhưng không nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 116

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

(SĐĐT) - Người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động dưới 3 tháng; người đang nghỉ hưởng chế độ thai sản... sẽ không được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Mục 1a, Phần II Nghị quyết 116/NQ-CP quy định: Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30-9-2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Công nhân Công ty Cổ phần May Sơn Động.

Từ căn cứ trên, có thể thấy, không phải ai đang đi làm cũng đều được hưởng hỗ trợ mà phải là người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm xét hưởng hỗ trợ là ngày 30-9-2021.

Như vậy, 5 trường hợp người lao động được coi là đang làm việc nhưng lại không được hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116:

- Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

- Người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động dưới 3 tháng. Căn cứ Điều 43 Luật Việc làm năm 2013, nếu làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng, người lao động sẽ không được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó người này sẽ không được xem xét hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

- Người lao động thử việc theo hợp đồng thử việc. Người lao động làm việc theo hợp đồng thử việc cũng không được đóng bảo hiểm thất nghiệp nên cũng không được xem xét hưởng tiền hỗ trợ.

- Người đang nghỉ hưởng chế độ thai sản. Theo Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, nếu tại tháng 9.2021, người lao động đã nghỉ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì sẽ không được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp nên cũng không được tính hưởng hỗ trợ.

- Người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng 9-2021.

Theo Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trong tháng sẽ không đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó. Vì vậy nếu trong tháng 9 mà người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc sẽ không được hưởng tiền hỗ trợ. 

BBT

Thứ năm, 02/05/2024

BẢN ĐỒ BẢN ĐỒ

 

 

TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG TRUYỀN THANH SƠN ĐỘNG

Slider ảnh Slider ảnh

THÔNG TIN TRỢ GIÚP THÔNG TIN TRỢ GIÚP

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9,792
Tổng số trong ngày: 2,338
Tổng số trong tuần: 49,683
Tổng số trong tháng: 12,252
Tổng số trong năm: 861,581
Tổng số truy cập: 6,462,065